Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng website

1.      Mục đích sử dụng website

Bạn cần xây dựng website để làm gì? Đối tượng bạn muốn phục vụ là ai? Là những câu hỏi bạn cần trả lời khi đi đến quyết định thuê thiết kế 1 website. Đây là cơ sở để bạn thuê công ty thiết kế vì mỗi công ty thiết kế sẽ mạnh về một mảng. Giả sử bạn cần làm một website về nấu ăn chẳng hạn, bạn cần tìm hiểu xem công ty nào làm tốt website về mảng nấu ăn bằng cách xem các website họ đã làm trùng hoặc liên quan đến website bạn định làm. Chỉ khi đã có mẫu website và đã từng nghiên cứu về lĩnh vực nấu ăn thì người thiết kế mới có thể hiểu bản chất và thiết kế được cho bạn một website hấp dẫn khách hàng quan tâm tới lĩnh vực nấu ăn. Hơn nữa, không chỉ thiết kế giao diện website xong là hoàn thành mà sau đó bạn còn phải làm việc nhiều với công ty đã thiết kế cho bạn để hỗ trợ bạn trong vấn đề up bài, sửa code, căn chỉnh hình ảnh...

2.      Tên miền hay còn gọi là domain của website

Tên miền của website cũng giống như tên gọi của một con người, nó có thể không quyết định việc thành bại của bạn khi sở hữu website nhưng nó là yếu tố quan trọng để bạn lưu trữ hình ảnh của mình trong tâm trí người truy cập. Rõ ràng là tên miền nauan.vn sẽ dễ nhớ hơn cungnau.vn hay cungnau.org đúng không ạ?
Khi bàn về tên miền thì có nhiều vấn đề chúng ta cần quan tâm như:
·        Phần trước của tên miền
Chúng ta lấy ví dụ tên miền nauan.vn để phân tích
Thứ nhất để được gọi là tên miền hay thì cần ngắn gọn, súc tích. Như vậy thì vừa dễ nhớ, vừa dễ đánh vào trình duyệt khi người dùng tìm kiếm.
Thứ hai, tên miền cần liên quan mật thiết với dịch vụ, sản phẩm hay mục đích bạn làm website. Cái này rất hữu ích trong quá trình bạn SEO website. Người dùng sẽ dễ dàng tìm ra bạn khi bạn tìm kiếm với từ khóa liên quan đến nấu nướng.
·        Phần đuôi của tên miền
Như ví dụ trên thì đuôi của tên miền chính là .vn. Nhưng ngoài ra còn có nhiều loại đuôi tên miền khác. Đuôi tên miền được phân ra thành tên miền quốc tế và tên miền Việt Nam.
Các đuôi tên miền Việt Nam là:
  • ·        Tên miền cấp 2: .vn
  • ·        Tên miền cấp 3: .com.vn/ .net.vn/ .biz.vn
  • ·        Tên miền cấp 3: edu.vn/ .gov.vn/ .org.vn/ .ac.vn/ info.vn/ pro.vn/ .health.vn/ int.vn/
  • ·        Tên miền cấp 3: .name.vn
  • ·        Tên miền theo địa giới hành chính (.hanoi.vn/ .haiphong.vn…)
  • ·        Tên miền cấp 3 dưới tên miền cấp 2. VN do nhà nước đăng ký cấp cho các tổ chức, cá nhân khác
  • ·        Tên miền tiếng Việt có dấu
  • ·        Chuyển DNS tên miền Việt Nam

Tên miền Việt Nam thường chi phí đăng ký và duy trì cao vì được nhà nước bảo hộ cả về pháp lý và hỗ trợ về kỹ thuật. Vì được bảo hộ nên độ an toàn cũng như việc kiểm soát rất chặt chẽ.
Các đuôi tên miền quốc tế là:
  • ·        .com/.net/.org/.biz/.info/
  • ·        .ws
  • ·        .mobi
  • ·        .us
  • ·        .asia
  • ·        .co
  • ·        ...

Khi sửa dụng các tên miền quốc tế bạn có khả năng bị mất quyền sử dụng bất cứ lúc nào vì chế độ bảo hộ pháp lý và hỗ trợ kỹ thuật thấp. Đây là lý do mà giá tên miền quốc tế rất rẻ.
Ngoài miễn phí đăng ký, giá duy trì hàng năm của tên miền quốc tế cũng tương đối rẻ, từ 240.000 đến 1050000 đồng.

Thông thường khi đã quyết định đầu tư 1 website hoàn chỉnh thì hầu hết các chủ website sẽ ưu tiên đăng ký tên miền Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay đa số các tên miền hay và hấp dẫn đều đã bị mua hết bởi những người có nhu cầu sử dụng tên miền thật sự hoặc bởi những nhà đầu cơ. Một khi đã tham gia thị trường đầu cơ tên miền thì giá tên miền sẽ bị đẩy lên rất cao. Thực tế là có một số tập đoàn, công ty lớn chấp nhận sử dụng tên miền không phải là đẹp nhất khi giá tên miền mang tên tập đoàn, công ty đó bị mua trước.

3.      Hosting

Hosting là cấp thấp nhất trong các dạng lưu trữ ngoài VPS và máy chủ. Nhưng đối với các tổ chức, cá nhân mới xây dựng website thì sử dụng hosting là phù hợp vì website mới chạy thường tốn ít lưu lượng lưu trữ, băng thông, mail...Hiện tại các nhà cung cấp đều đưa ra các gói hosting với lưu lượng lưu trữ khác nhau, phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau. Giá hosting hiện tại cũng rẻ, khoảng 30-100k là bạn đã có thể sở hữu 1 hosting ưng ý cho website của mình. Quan trọng hơn, khi lựa chọn nhà cung cấp bạn cũng cần tập trung vào dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Vì với đặc thù là cấp lưu trữ cấp thấp, việc xảy ra lỗi đối với hosting là không thể tránh khỏi. Hơn nữa không phải lúc nào bạn cũng kiểm soát hết các vấn đề phát sinh đối với hosting cũng như website của mình.

Trên đây là các vấn đề bạn cần quan tâm đặc biệt khi xây dựng website. Từ mục đích làm website đến chi phí dành cho domain và hosting đều đóng vai trò quan trọng trong quyết định của bạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét