Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Cloud Server hay Cloud VPS

Cloud Server và Cloud VPS là 2 khái niệm mới xuất hiện và được dùng phổ biến thời gian gần đây. Nó sẽ là khó để hiểu rõ 2 khái niệm này đối với người mới gia nhập thị trường dịch vụ lưu trữ, thậm chí đối với người đã sử dụng dịch vụ lưu trữ nếu không tìm hiểu kỹ cũng có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt. Tuy nhiên, chúng ta phải khẳng định với nhau rằng, Cloud Server và Cloud VPS chỉ là khác nhau về tên gọi, còn công nghệ thì hoàn toàn giống nhau. Nếu cần phân biệt thì phải phân biệt các khái niệm sau: VPS và Cloud VPS, Server và VPS, Cloud Server và VPS, Server và Cloud VPS... Phân biệt các khái niệm này đã có những bài viết rất chi tiết, các bạn có thể tìm và nghiên cứu dễ dàng.

1.      Đặc điểm của Cloud Server hay Cloud VPS

Đây là một dạng lưu trữ được tạo ra trên cơ sở điện toán đám mây. Tập hợp các Server (server pool) được cấu hình và liên kết để tạo ra một nền tảng ảo, từ đó các kỹ thuật viên có thể tạo các Cloud Server hay Cloud VPS một cách dễ dàng. Điểm nổi bật trong công nghệ được tạo ra trên cơ sở điện toán đám mây này là VPS Cloud được tạo ra nhanh chóng, đủ mọi cấu hình, dễ dàng sử dụng, dễ dàng nâng cấp lên mọi cấu hình khác nhau, an toàn, bảo mật và tiết kiệm. Được đánh giá là hơn hẳn so với công nghệ VPS cũ, VPS được tạo ra trực tiếp từ máy chủ vật lý, nên VPS Cloud đang được sử dụng ngày càng nhiều bởi những người có nhu cầu lưu trữ, chạy các dịch vụ khác nhau như games, phần mềm, website...
Hình ảnh: Ảo hóa lưu trữ trong hệ thống Cloud VPS của Gdata

2.      Các thành phần tạo nên hệ thống Cloud Server hay Cloud VPS

·        Tập hợp các máy chủ cấu hình cao.

Máy chủ hiện tại đang là thiết bị lưu trữ cao cấp nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Mỗi máy chủ trong tập hợp này đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của một máy chủ chạy riêng lẻ. Các thành phần chủ chốt của máy chủ như RAM, CPU, HDD,... phải chạy ổn định và đạt tốc độ vì chỉ khi mỗi máy chủ hoạt động tốt thì cả tập hợp máy chủ mới chạy tốt. Mặt khác, một khi đã gắn kết các máy chủ vào một hệ thống thống nhất thì giả sử không may một máy chủ có vấn đề thì hậu quả xảy ra với hệ thống là khôn lường, việc khắc phục sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì lẽ đó mà hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server hay Cloud VPS tập trung cao độ vào việc lựa chọn server cũng như kiểm tra nghiêm ngặt việc hoạt động của các server đó sao cho đảm bảo số lượng cũng như chất lượng cho hệ thống server.

·        Tập hợp các thiết bị lưu trữ

Một điểm đặc thù của hệ thống Cloud Server là dữ liệu được lưu trữ trên một SAN, không lưu trên các máy chủ vật lý như công nghệ VPS cũ. SAN là một mạng lưu trữ được thiết kế cho một hệ thống bao gồm nhiều máy chủ, yêu cầu lưu trữ cũng như quản lý phức tạp. SANs được thiết kế dễ dàng cho tận dụng các tính năng lưu trữ, cho phép nhiều máy chủ cùng chia sẻ một thiết bị lưu trữ. SAN bao gồm các thiết bị lưu trữ như Disks và Tape drivers…Một khi đã có mạng SAN thì việc thêm hoặc thay thế các thiết bị lưu trữ sẽ trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn.

·        Hệ thống điều khiển

Bao gồm máy tính, chuột, bàn phím… được coi là đầu mối điều khiển tạo ra các lệnh yêu cầu hệ thống thực hiện.

·        Các ứng dụng chạy trên hệ thống

Các ứng dụng này sẽ khác nhau đối với mỗi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khác nhau.
Trong tương lai, việc ứng dụng công nghệ Cloud vào dịch vụ lưu trữ sẽ càng trở nên phổ biến, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của người dung. Hy vọng không chỉ Cloud Server hay Cloud VPS mà nhiều loại hình lưu trữ khác nhau tối ưu hơn, hiện đại hơn và thân thiện hơn sẽ ra đời song song với sự phát triển của lĩnh vực lưu trữ nói riêng và của công nghệ thông tin nói chung.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét